Bài viết sau đây sẽ giúp quý khách định hình được bố cục và nội dung trong biên bản giao nhận hàng hóa, vừa phù hợp với nhu cầu, mục đích, quyền và lợi ích các bên, đồng thời đảm bảo tính pháp lý cần thiết, để làm cơ sở giải quyết tranh chấp phát sinh.

Bạn có thể xem nhanh bài viết tại đây:

  1. Biên bản giao nhận hàng hóa là gì?
  2. Những lưu ý khi làm biên bản giao nhận hàng hóa
  3. Những chú ý khác

 

biên bản giao nhận hàng hóa mới nhất
Tìm hiểu về mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

 

1. Biên bản giao nhận hàng hóa là gì?

Giao nhận hàng hóa là quá trình chuyển giao tài sản giữa các đối tượng, từ địa điểm này đến địa điểm khác theo khoảng thời gian được các bên thỏa thuận.

Việc giao nhận cần được lập thành hợp đồng, quy định chặt chẽ, cụ thể về đối tượng, thời gian, địa điểm, phương thức…giao nhận, giá cả và phương thức thanh toán, quyền và trách nhiệm của các bên. Các bên cần bàn bạc, thỏa thuận để đi đến thống nhất các điều khoản trong hợp đồng, tránh những rắc rối khi xảy ra sự cố khách quan và chủ quan khi sử dụng dich vụ vận chuyển hàng hóa giá rẻ.

Kèm theo hợp đồng, các bên nên lập biên bản giao nhận để xác nhận chính xác, cụ thể số lượng, khối lượng, chất lượng lô hàng theo quy định trong hợp đồng. 

Tùy vào từng loại hàng hóa và đất nước xuất khẩu hàng hóa mà sẽ có các tiêu chuẩn dịch vụ đóng gói hàng hóa xuất khẩu phù hợp. Đông Phú Tiên là đơn vị cung cấp dich vụ mà đảm bảo tuân theo đầy đủ các tiêu chuẩn này.

 

mẫu biên bản giao nhận hàng hóa mới nhất
Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

 

Về mặt pháp lý, biên bản giao nhận hàng hóa là căn cứ xác thực để giải quyết những tranh chấp giữa các bên. Về mặt nguyên tắc kinh doanh, đây là văn bản để xác nhận sự giao nhận hàng hóa đã tiến hành trên thực tế giữa các bên đúng như thỏa thuận trong hợp đồng, kết thúc việc giao nhận, dựa vào khối lượng bàn giao, hai bên tiến hành thủ tục nghiệm thu và thanh lý hợp đồng. 

>>>>> Tham khảo ngay vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tại Đông Phú Tiên

2. Những lưu ý khi làm biên bản giao nhận hàng hóa

  • Cung cấp đầy đủ thông tin

Thông tin cần được cung cấp đầy đủ, chính xác khi lập biên bản giao nhận bao gồm các thông tin cá nhân và thông tin liên lạc của các bên; thông tin về hàng hóa, sản phẩm.

Nếu cần thiết xác nhận mức giá hàng hóa  đối với hàng kinh doanh, buôn bán; thông số kỹ thuật, chủng loại, chất lượng, số lượng hàng…, giá trị của từng tài sản.

Thông tin về thời gian và địa điểm giao hàng và những điều kiện, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, một số thông tin khác theo yêu cầu của bên giao và bên nhận.

  • Soạn thảo song song với hợp đồng mua bán hay vận chuyển hàng hóa

Biên bản giao nhận hàng hóa cần được soạn thảo song song với hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa hoặc mua bán hàng hóa để theo dõi sát tiến trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Nội dung của biên bản giao nhận là một chứng cứ pháp lý quan trọng, minh chứng cho việc thực hiện hợp đồng vận chuyển. Do vậy, khi soạn thảo biên bản cần căn cứ và bám sát theo nội dung của hợp đồng, để từ đó xác định chính xác thông tin về việc giao nhận hàng hóa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm phiếu đóng gói hàng hóa tại đây: phiếu đóng gói hàng hóa

Một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu trong biên bản giao nhận là sự thỏa thuận và thực hiện về phương thức giao nhận hàng gồm địa điểm, thời gian giao hàng những khoản phí vận chuyển do bên nào chịu cần quy định cụ thể, rõ ràng, tránh những vướng mắc sau khi tiến hành thủ tục nghiệm thu và thanh toán hợp đồng. 

  • Chữ ký

Chữ ký trong biên bản giao nhận phải là chữ ký trực tiếp của các bên tham gia trên mỗi trang và cuối biên bản, đóng dấu đầy đủ (nếu có). Vừa đảm bảo giá trị pháp lý, vừa thể hiện sự thống nhất giữa các bên. Nếu thiếu những yếu tố này thì biên bản sẽ bị coi là vô hiệu.

 

quy định biên bản giao nhận hàng hóa
Biên bản giao nhận hàng hóa cần có chữ ký của các bên

 

Do vậy, sau khi công việc bàn giao được thực hiện, các bên cùng ký kết để xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ và đảm bảo quyền của các bên đã được thực hiện đúng và đủ. 

Lưu ý: chữ ký trong biên bản giao nhận phải là chữ ký của người có chức năng, nhiệm vụ về việc giao và nhận hàng hóa. 

>>> Tìm hiểu ngay, có thể sẽ hữu ích cho bạn:

3. Những chú ý khác

Ngoài những lưu ý khi lập biên bản giao nhận, các bên cần chú ý đến một số vấn đề sau để quyền và lợi ích của mình được pháp luật đảm bảo.

  • Biên bản giao nhận hàng hóa phải có 02 bộ, mỗi bên giữ 01 và có giá trị pháp lý như nhau. Nếu xảy ra tranh chấp thì cùng với hợp đồng đây là chứng cứ pháp lý hợp lệ để căn cứ vào đó, cơ quan giải quyết tố tụng sẽ tiến hành xem xét và ra quyết định.

 

biên bản giao nhận hàng hóa mới
Cần phải soạn thả 02 bản biên bản giao nhận hàng hóa

 

  • Biên bản giao nhận cần được soạn thảo theo mẫu phù hợp với đối tượng, hình thức tham gia và loại tài sản giao dịch. Hãy tham khảo một số mẫu biên bản giao nhận để lựa chọn được chính xác loại biên bản phù hợp với công việc. Lưu ý những biểu mẫu trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo có thể không phù hợp, hết hiệu lực và được thay thế bằng những biểu mẫu mới.
  • Bảo quản biên bản giao nhận và hợp đồng tại nơi an toàn, thực hiện đúng và đủ trách nhiệm được quy định trong biên bản, nhằm tránh những tranh chấp và rủi ro xảy ra khi vi phạm quyền và lợi ích các bên.

Hy vọng những thông tin cung cấp trên đây về điểm cần lưu ý khi soạn thảo và thực hiện trách nhiệm trong biên bản giao nhận hàng hóa, sẽ giúp quý khách hiểu và nắm rõ quy định về soạn thảo biên bản.

Nếu quý khách cần thêm thông tin tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Hân hạnh được hợp tác!

Mời bạn tham khảo video dưới đây để hiểu hơn về biên bản giao nhận hàng hóa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *