Biên bản giao nhận hàng hóa – Những điều cần lưu ý

Thứ năm - 27/05/2021 23:21
Bài viết sau đây sẽ giúp quý khách định hình được bố cục và nội dung trong biên bản giao nhận hàng hóa, vừa phù hợp với nhu cầu, mục đích, quyền và lợi ích các bên, đồng thời đảm bảo tính pháp lý cần thiết, để làm cơ sở giải quyết tranh chấp phát sinh.

Bài viết sau đây sẽ giúp quý khách định hình được bố cục và nội dung trong biên bản giao nhận hàng hóa, vừa phù hợp với nhu cầu, mục đích, quyền và lợi ích các bên, đồng thời đảm bảo tính pháp lý cần thiết, để làm cơ sở giải quyết tranh chấp phát sinh.

biên bản giao nhận hàng hóa mới nhất
Tìm hiểu về mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

1. Biên bản giao nhận hàng hóa là gì?

Giao nhận hàng hóa là quá trình chuyển giao tài sản giữa các đối tượng, từ địa điểm này đến địa điểm khác theo khoảng thời gian được các bên thỏa thuận.

Việc giao nhận cần được lập thành hợp đồng, quy định chặt chẽ, cụ thể về đối tượng, thời gian, địa điểm, phương thức…giao nhận, giá cả và phương thức thanh toán, quyền và trách nhiệm của các bên. Các bên cần bàn bạc, thỏa thuận để đi đến thống nhất các điều khoản trong hợp đồng, tránh những rắc rối khi xảy ra sự cố khách quan và chủ quan khi sử dụng dich vụ vận chuyển hàng hóa giá rẻ.

Kèm theo hợp đồng, các bên nên lập biên bản giao nhận để xác nhận chính xác, cụ thể số lượng, khối lượng, chất lượng lô hàng theo quy định trong hợp đồng. 

Tùy vào từng loại hàng hóa và đất nước xuất khẩu hàng hóa mà sẽ có các tiêu chuẩn dịch vụ đóng gói hàng hóa xuất khẩu phù hợp. Đông Phú Tiên là đơn vị cung cấp dich vụ mà đảm bảo tuân theo đầy đủ các tiêu chuẩn này.

mẫu biên bản giao nhận hàng hóa mới nhất
Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

Về mặt pháp lý, biên bản giao nhận hàng hóa là căn cứ xác thực để giải quyết những tranh chấp giữa các bên. Về mặt nguyên tắc kinh doanh, đây là văn bản để xác nhận sự giao nhận hàng hóa đã tiến hành trên thực tế giữa các bên đúng như thỏa thuận trong hợp đồng, kết thúc việc giao nhận, dựa vào khối lượng bàn giao, hai bên tiến hành thủ tục nghiệm thu và thanh lý hợp đồng. 

>>>>> Tham khảo ngay vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tại Đông Phú Tiên

2. Cách viết biên bản giao nhận hàng hóa

Hiện nay, pháp luật không yêu cầu Biên bản giao nhận hàng hóa bắt buộc phải theo mẫu quy định nào. Tuy nhiên, để đảm bảo đầy đủ thông tin, tránh xảy ra tranh chấp, Biên bản giao nhận hàng hóa thông thường cần có những nội dung sau:

- Tên đơn vị mua và đơn vị bán hàng hóa; địa chỉ, điện thoại, người giao hàng, người nhận hàng;
-  Ngày, tháng, năm thực hiện giao hàng hóa;
+ Bên nhận hàng: Tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện.
+ Bên giao hàng: Tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện
+ Nội dung hàng hóa bàn giao, số lượng, chủng loại,…
+ Ký tên xác nhận của hai bên.

Biên bản giao nhận hàng hóa thường được trình bày như sau:
– Đầu tiên: Bên trái là tên công ty, bên phải sẽ là quốc hiệu, tiêu ngữ.
–  Dưới tên công ty và quốc hiệu, tiêu ngữ là dòng chữ: “BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA” được căn giữa;
– Căn cứ đơn hàng, hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc căn cứ thỏa thuận...;
– Ngày, tháng, năm lập biên bản giao nhận hàng hóa hoặc ngày, tháng, năm giao nhận hàng hóa;
– Thông tin của cá nhân giao hàng và nhận hàng;
– Thông tin hàng hóa được giao nhận: Phần này càng chi tiết càng tốt;
– Chữ ký xác nhận của các bên, có thể đóng dấu

mẫu biên bản bàn giao hàng hóa

mẫu biên bản giao hàng

3. Những lưu ý khi làm biên bản giao nhận hàng hóa

  • Cung cấp đầy đủ thông tin

Thông tin cần được cung cấp đầy đủ, chính xác khi lập biên bản giao nhận bao gồm các thông tin cá nhân và thông tin liên lạc của các bên; thông tin về hàng hóa, sản phẩm.

Nếu cần thiết xác nhận mức giá hàng hóa  đối với hàng kinh doanh, buôn bán; thông số kỹ thuật, chủng loại, chất lượng, số lượng hàng…, giá trị của từng tài sản.

Thông tin về thời gian và địa điểm giao hàng và những điều kiện, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, một số thông tin khác theo yêu cầu của bên giao và bên nhận.

  • Soạn thảo song song với hợp đồng mua bán hay vận chuyển hàng hóa

Biên bản giao nhận hàng hóa cần được soạn thảo song song với hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa hoặc mua bán hàng hóa để theo dõi sát tiến trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Nội dung của biên bản giao nhận là một chứng cứ pháp lý quan trọng, minh chứng cho việc thực hiện hợp đồng vận chuyển. Do vậy, khi soạn thảo biên bản cần căn cứ và bám sát theo nội dung của hợp đồng, để từ đó xác định chính xác thông tin về việc giao nhận hàng hóa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm phiếu đóng gói hàng hóa tại đây: phiếu đóng gói hàng hóa

Một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu trong biên bản giao nhận là sự thỏa thuận và thực hiện về phương thức giao nhận hàng gồm địa điểm, thời gian giao hàng những khoản phí vận chuyển do bên nào chịu cần quy định cụ thể, rõ ràng, tránh những vướng mắc sau khi tiến hành thủ tục nghiệm thu và thanh toán hợp đồng. 

  • Chữ ký

Chữ ký trong biên bản giao nhận phải là chữ ký trực tiếp của các bên tham gia trên mỗi trang và cuối biên bản, đóng dấu đầy đủ (nếu có). Vừa đảm bảo giá trị pháp lý, vừa thể hiện sự thống nhất giữa các bên. Nếu thiếu những yếu tố này thì biên bản sẽ bị coi là vô hiệu.

quy định biên bản giao nhận hàng hóa
Biên bản giao nhận hàng hóa cần có chữ ký của các bên

Do vậy, sau khi công việc bàn giao được thực hiện, các bên cùng ký kết để xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ và đảm bảo quyền của các bên đã được thực hiện đúng và đủ. 

Lưu ý: chữ ký trong biên bản giao nhận phải là chữ ký của người có chức năng, nhiệm vụ về việc giao và nhận hàng hóa. 

>>> Tìm hiểu ngay, có thể sẽ hữu ích cho bạn:

Những chú ý khác

Ngoài những lưu ý khi lập biên bản giao nhận, các bên cần chú ý đến một số vấn đề sau để quyền và lợi ích của mình được pháp luật đảm bảo.

  • Biên bản giao nhận hàng hóa phải có 02 bộ, mỗi bên giữ 01 và có giá trị pháp lý như nhau. Nếu xảy ra tranh chấp thì cùng với hợp đồng đây là chứng cứ pháp lý hợp lệ để căn cứ vào đó, cơ quan giải quyết tố tụng sẽ tiến hành xem xét và ra quyết định.
biên bản giao nhận hàng hóa mới
Cần phải soạn thả 02 bản biên bản giao nhận hàng hóa
  • Biên bản giao nhận cần được soạn thảo theo mẫu phù hợp với đối tượng, hình thức tham gia và loại tài sản giao dịch. Hãy tham khảo một số mẫu biên bản giao nhận để lựa chọn được chính xác loại biên bản phù hợp với công việc. Lưu ý những biểu mẫu trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo có thể không phù hợp, hết hiệu lực và được thay thế bằng những biểu mẫu mới.
  • Bảo quản biên bản giao nhận và hợp đồng tại nơi an toàn, thực hiện đúng và đủ trách nhiệm được quy định trong biên bản, nhằm tránh những tranh chấp và rủi ro xảy ra khi vi phạm quyền và lợi ích các bên.

4. Một số mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa chung 2021

Đối với biên bản giao nhận hàng hóa hiện nay không có mẫu cố định. Tuy nhiên để thuận tiện cho hoạt động mua bán, sản xuất kinh doanh quý vị có thể dựa vào hình thức giao nhận, đối tượng giao nhận để có thể tự soạn cho mình một mẫu biên bản chung áp dụng được cho nhiều trường hợp.

   BIÊN BẢN GIAO NHẬN

– Căn cứ Hợp đồng mua bán số 86/ HĐ-2020

– Căn cứ Đơn đặt hàng ngày30/09/2020 của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàn Long

Hôm nay, ngày 01tháng 10 năm 2020 Tại trụ sở TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàn Long, Chúng tôi gồm:

BÊN A (Bên nhận hàng)        :  Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàn Long

–    Địa chỉ  :         số 72 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội.

–    Điện thoại :    024.35.846.189         Fax : 024.35.846.189

–    Đại diện Ông/bà:  Nguyễn Tuấn Long Chức vụ: giám đốc

BÊN B (Bên giao hàng) :     Công ty cổ phần Yealink

–    Địa chỉ  :           07 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

–    Điện thoại: 024.38.635.456     Fax : 024.38.635.456

–    Đại diện Ông/bà  Đỗ Phúc Tuấn Chức vụ: giám đốc

Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng  như sau:

STT    Tên hàng    Quy cách/ chủng loại    ĐVT    Số lượng    Ghi chú

1    Ấm chén hoa văn chìm        Bộ    50    

Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại và đủ số lượng hàng như trên.

Hai bên đồng ý, thống nhất ký tên. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.

             ĐẠI DIÊN BÊN A                                                                     ĐẠI DIỆN BÊN B

              (Bên nhận hàng)                                                                    (Bên giao hàng)

Biên bản giao nhận hàng hóa nội bộ thông thường sẽ là việc lãnh đạo công ty bàn giao hàng hóa, sản phẩm cho một bộ phận nhất định hoặc việc bàn giao các hàng hóa giữa các bộ phận trong cùng một đơn vị. Biên bản giao nhận này nhằm xác nhận các bộ phận đã thực hiện giao nhận hàng hóa theo chỉ thị của cấp trên.

Tải (Download) mẫu Biên bản giao nhận hàng hóa chung 2021 : Tại đây

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa nội bộ

Ngày 01 thán 11 năm 2020.

Số: 01/BBBG – TSCĐ

Nợ: 211

Có: 331B

Căn cứ Quyết định số: 01/QĐ-TU ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Ban lãnh đạo công ty TNHH Thanh Uyên về việc bàn giao TSCĐ:

– Ông/Bà: Vũ Văn Dúng, chức vụ: Phó giám đốc Đại diện bên giao

– Ông/Bà: Nguyễn Thị Hiền, chức vụ: Kế Toán trưởng Đại diện bên nhận

Địa điểm giao nhận TSCĐ: Phòng 202 nhà A5 Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Xác nhận việc giao nhận TSCĐ như sau:

STT

Tên, ký hiệu quy cách (cấp hạng TSCĐ)     

Số hiệu TSCĐ

Nước sản xuất (XD)


Năm sản xuất


Năm đưa vào sử dụng
 

Công suất (diện tích thiết kế)

Tính nguyên giá tài sản cố định


Giá mua (ZSX)

Chi phí vận chuyển

Chi phí chạy thử

Nguyên giá TSCĐ


Tài liệu kỹ thuật kèm theo

A    B    C    D    1    2    3    4    5    6    7    8    E

1    Tủ lạnh inverter    GR-B22VU    Thái Lan    2018    2020    253 lít    7.000.000    500.000    0        7.500.000    01 chiếc

Cộng    x    x    x    x    x    7.000.000    500.000    0    0    7.500.000    x

Tải (Download) mẫu Biên bản giao nhận hàng hóa nội bộ: Tại đây

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa vận chuyển

Bên đơn vị vận chuyển được cho là bên thứ ba trong hoạt động mua bán hàng hóa. Việc bên bán không trực tiếp giao hàng cho bên mua mà thông qua đơn vị vận chuyển cũng cần phải được thực hiện tỉ mỉ và có hợp đồng, giấy tờ ghi nhận tránh trường hợp làm mất hàng hoặc trong quá trình vận chuyển hàng hóa bị hư hỏng hoặc thiếu sót dẫn đến việc bên mua nhận hàng bị giảm chất lượng hoặc thiếu.

BIÊN BẢN GIAO NHẬN

Căn cứ Hợp đồng vận chuyển số 86/ HĐ-VC2020

Hôm nay, ngày 01tháng 10 năm 2020 Tại trụ sở TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàn Long, Chúng tôi gồm:

BÊN A (Bên nhận hàng)        :  Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàn Long

–    Địa chỉ  :         số 72 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội.

–    Điện thoại :    024.35.846.189         Fax : 024.35.846.189

–    Đại diện Ông/bà:  Nguyễn Tuấn Long Chức vụ: giám đốc

BÊN B (Bên giao hàng) :     Công ty cổ phần Yealink

–    Địa chỉ  :           07 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

–    Điện thoại: 024.38.635.456     Fax : 024.38.635.456

–    Đại diện Ông/bà  Đỗ Phúc Tuấn Chức vụ: giám đốc

Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng  như sau:

STT    Tên hàng    Quy cách/ chủng loại    ĐVT    Số lượng    Ghi chú

1    Ấm chén hoa văn chìm        Bộ    50    

Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại và đủ số lượng hàng như trên.

Hai bên đồng ý, thống nhất ký tên. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.

 

             ĐẠI DIÊN BÊN A                                                               ĐẠI DIỆN BÊN B

              (Bên nhận hàng)                                                               (Bên giao hàng)

Tải (Download) mẫu Biên bản giao nhận hàng hóa vận chuyển: Tại đây

Hy vọng những thông tin cung cấp trên đây về điểm cần lưu ý khi soạn thảo và thực hiện trách nhiệm trong biên bản giao nhận hàng hóa, sẽ giúp quý khách hiểu và nắm rõ quy định về soạn thảo biên bản.

Nếu quý khách cần thêm thông tin tư vấn, vui lòng liên hệ với Đông Phú Tiên chúng tôi. Hân hạnh được hợp tác!

Mời bạn tham khảo video dưới đây để hiểu hơn về biên bản giao nhận hàng hóa:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Châm ngôn sống

“Chữ tín Quý hơn Vàng”. Đông Phú Tiên vô cùng trân trọng sự tín nhiệm của Quý Khách hàng. Chúng tôi đánh cược sự nghiệp của mình trong tay Quý vị bằng cách mang đến CHẤT LƯỢNG, UY TÍN và GIÁ CẠNH TRANH TỐT NHẤT.
Rất mong  nhận được hợp tác cùng Quý Khách Hàng!

Liên hệ

Tư vấn viên
Tư vấn viên
  • Hotline 1:  0968.428.883
  • Hotline 2:  0977.148.885
Kỹ thuật
Kỹ thuật
  • Hotline 1:  0979.863.069

Fanpage Facebook

screenshot 1628652718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây